Lượt xem: 1088

“Tỷ phú cuốn rơm” Lâm Se

Nhờ bản tính cần cù, tính toán hay, biết nắm bắt nhu cầu thị trường, đầu tư có hiệu quả mà mô hình sản xuất, kinh doanh của gia đình ông Lâm Se, ở Phường 5, thành phố Sóc Trăng mỗi năm thu nhập hơn tỷ đồng. Nhiều năm liền, ông được công nhận là nông dân sản xuất kinh, doanh giỏi cấp tỉnh, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen nông dân tiêu biểu, xuất sắc trong Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”.

    Xuất thân từ gia đình nông dân nghèo có truyền thống cách mạng, 18 tuổi ông tu học tại chùa Som Rong, dạy chữ Khmer miễn phí cho các em người dân tộc trong chùa và trường học lân cận. Sau khi lập gia đình năm 1987, hai vợ chồng ông ra riêng, chăm chỉ làm ăn, tiết kiệm chi tiêu, tích lũy vốn mua được 10 công đất. Vừa làm ruộng vừa tranh thủ chạy xe ôm ròng rã gần chục năm trời để tăng thêm thu nhập trang trải cuộc sống, tiền lời từ bán lúa ông tích lũy để mua thêm ruộng. Cho dù cuộc sống có khó khăn vất vả, ông vẫn luôn trăn trở tìm mọi cách để phát triển kinh tế gia đình, đến nay gia đình ông đã có 110 công đất trồng lúa.


Chân dung tỷ phú Khmer Lâm Se. Ảnh Ngọc Nhân

 

    Sau khi vào Hội Nông dân địa phương, tham gia Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi”, ông Lâm Se được đi tham quan nhiều mô hình làm ăn có hiệu quả trong và ngoài tỉnh; từ đó, ông học hỏi được nhiều kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh phù hợp với điều kiện tại địa phương và thị trường tiêu thụ để áp dụng vào mô hình sản xuất của gia đình; ngoài trồng lúa 2 vụ/năm, ông còn được biết đến là người đi đầu trong phong trào nuôi bò ở địa phương.

    Nhận thấy lâu nay nhà nông ở địa phương thu hoạch lúa xong thường bỏ rơm ngoài đồng, hoặc đốt bỏ nên ông đã đầu tư máy móc về thu gom rơm ủ làm thức ăn cho 20 con bò của mình, số thừa ông đem bán.

    Ông Lâm Se chia sẻ: “Qua tìm hiểu tôi biết đến máy nông cơ chuyên để cuộn rơm, với số vốn có được sau nhiều năm tích lũy, tôi đầu tư 2 máy cày trị giá trên 600 triệu đồng và 4 máy cuốn rơm trị giá hơn 1 tỷ đồng. Để có chỗ tích trữ rơm đến mùa mưa bán được giá cao, tôi xây dựng thêm kho trữ chứa hơn 6.000 cuộn rơm”. Với 4 chiếc máy cuốn rơm, ông cùng nhân công cuốn mỗi ngày hơn 2.000 cuộn rơm từ các cánh đồng trong và ngoài tỉnh, thu nhập hơn 20 triệu đồng mỗi ngày.

    Đồng chí Nguyễn Hồng Hiếu - Chủ tịch UBND Phường 5, thành phố Sóc Trăng nhận xét: “Ngoài làm kinh tế giỏi, gia đình ông Lâm Se luôn tích cực tham gia các phong trào, gương mẫu đóng góp các loại quỹ do địa phương phát động, nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, hỗ trợ cây, con giống, phân bón để bà con cùng vươn lên trong sản xuất; bên cạnh đó, ông còn tạo việc làm thường xuyên cho trên 10 lao động tại địa phương, với mức thu nhập hơn 4 triệu đồng/người/ tháng”.

    Hôm tôi gặp ông là lúc ông vừa lái máy đi cuốn rơm ở huyện Thạnh Trị về, ông Lâm Se dẫn tôi vào kho trữ rơm dài 43m, ngang 8 m, chất đầy rơm chỉ còn một lối ra nhỏ duy nhất. Ông cho biết, năm nay đã 62 tuổi, nhưng hàng ngày vẫn lái máy đi cuộn rơm khắp nơi, mùa này rơm rất nhiều vì người ta vừa thu hoạch vụ lúa Đông Xuân, công việc này luôn giúp ông gắn bó với đồng ruộng. Đợt bán rơm cuộn sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, tuy doanh thu có giảm gần 10% so với mấy tháng trước, nhưng ông vẫn vui vẻ vì lượng rơm đã dồi dào nhờ có thêm nhiều mối mua rơm cuộn, giúp cho nhiều hộ nông dân có thêm sinh kế để thoát nghèo, đón Tết Chôl Chnăm Thmây thật vui vẻ.

    Ông Lâm Se chính là đại diện cho những nông dân năng động, sáng tạo, không cam chịu đói nghèo, dám nghĩ, dám làm, dũng cảm đương đầu với thất bại, làm thay đổi tư duy, cách nghĩ, cách làm của người nông dân: Chuyển từ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún sang sản xuất hàng hóa lớn, từ sản xuất theo kinh nghiệm truyền thống sang ứng dụng công nghệ cao. Ngoài ra, ông còn luôn chia sẻ kinh nghiệm cho các hội viên, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập ổn định cho nông dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội ở địa phương phát triển.

Ngọc Nhân



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 108
  • Hôm nay: 7473
  • Trong tuần: 78,180
  • Tất cả: 11,801,500